2021-04-10

ธนาคาร HSBC นำเอาหุ้น MicroStrategy ออก หลังแบนไม่ให้มีการซื้อขาย Bitcoin

By Natcha

HSBC นั้นถือเป็นธนาคารล่าสุดที่ออกมาแสดงทีท่าต่อต้าน Bitcoin โดยล่าสุดนั้นมีรายงานว่าพวกเขานั้นได้นำเอาหุ้นของ MicroStrategy ออกจากแพลทฟอร์ม HSBC InvestDirect (HIDC) แล้ว

ธนาคารสัญชาติอังกฤษยักษ์ใหญ่ดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะนำเอาผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนทุกอย่างที่มีความเกี่ยวข้องกับ Bitcoin ออกจากแพลทฟอร์มด้านการลงทุนของพวกเขาแล้ว

โดยอ้างอิงจากอีเมล์ที่ถูกปล่อยออกมาโดยหนึ่งในลูกค้าของ HSBC ที่กำลังปลิวว่อนอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ธนาคารได้มีการอัพเดตและเปลี่ยนแปลงนโยบายของพวกเขา โดยหลัก ๆ นั้นเกี่ยวกับ Bitcoin, Ethereum และอื่น ๆ อีกมากมาย

MicroStrategy นั้นดูเหมือนว่าจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนะโยบายของ HSBC ด้วยเช่นกัน เนื่องจากว่าพวกเขาเป็นบริษัททีมีสัดส่วนการถือครอง Bitcoin อยู่สูงมาก และราคาหุ้นของพวกเขามักจะมีการผันผวนตามราคาของ Bitcoin อยู่นั่นเอง

ส่วนหนึ่งของอีเมล์นั้นมีข้อมูลว่า

“HIDC (HSBC InvestDirect) จะไม่เป็นผู้มีส่วนช่วยในการประมวลผลธุรกรรมการซื้อ และ/หรือแลกเปลี่ยนสกุลเงินเสมือนจริง หรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง หรือมีผลกำไรที่เกี่ยวข้องกับตลาดสกุลเงินสมือนจริง”

นอกจากนี้พวกเขายังเผยอีกด้วยว่าธนาคารมีการติดตามเฝ้าดูการถือเหรียญคริปโตของลูกค้า พร้อมเสริมว่าสัดส่วนการถือ MSTR นั้นก็ยังถูกเปิดเผยให้เห็นอีกด้วยเช่นกัน

“รายงานเผยว่าบัญชี HDIC ของคุณกำลังถือหุ้น MICROSTRATEGY INC-A — MSTR-US ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับสกุลเงินเสมือนจริง …การซื้อหุ้นใหม่ หรือการโอนเข้ามานั้นจะไม่สามารถทำได้” อ้างอิงจากอีเมล์ดังกล่าว

ภายหลังจากนั้นก็มีลูกค้าของธนาคารดังกล่าวที่กังวลและได้ออกไปโพสต์บน Twitter เพื่อบ่นเกี่ยวกับนโยบายใหม่ของธนาคาร HSBC โดยบางคนนั้นเชื่อว่าตอนนี้ธนาคารได้ข้ามเส้นที่ผิดกฎหมายมาแล้ว เนื่องจากว่าพวกเขาไม่ให้การสนับสนุนตลาดเสรี

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทาง HSBC ออกมาแสดงทีท่าต่อต้านคริปโต

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้นทางธนาคารได้มีการหยุดให้บริการลูกค้าในการโอนเหรียญคริปโตของลูกค้าไปสู่เว็บกระดานเทรด

การกระทำของ HSBC ล่าสุดนั้นอาจเกิดผลเสียต่อทางธนาคารมากกว่า เนื่องจากว่าหุ้นตัวยักษ์ใหญ่ที่คนนิยมซื้อขายกันอย่าง Tesla, Square และ 8 Mining นั้นยังคงลิสต์อยู่ให้เทรดอยู่บน HIDC และบริษัทเหล่านี้ต่างก็มีความเกี่ยวข้องกับ Bitcoin ไม่แพ้ MicroStrategy เช่นกัน