2021-03-01

ธนาคารระดับโลก Citi กล่าว Bitcoin นั้นได้มาถึงจุดเปลี่ยนแล้ว

By Natcha

ธนาคารด้านการลงทุนระดับโลก Citi ด้ออกมาเผยถึงรายงานเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันและศักยภาพในอนาคตของ Bitcoin พร้อมกล่าวว่ามันเป็นสกุลเงินที่เปรียบเสมือนกับเป็น “ดาวเหนือ” แห่งนวัตกรรม

รายงานดังกล่าวมีการเคลมถึงศักยภาพของ Bitcoin โดยหนึ่งในสิ่งที่ทำให้มันดูมีอนาคตมากที่สุดเลยก็คือการเป็นที่ยอมรับของบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งในการเริ่มเข้ามาถือ Bitcoin แล้ว อีกทั้งเจ้าเหรียญดังกล่าวนี้ยังได้รับความนิยมในกลุ่มผู้คนในกระแสหลักอีกมากอีกด้วย นอกจากนี้พวกเขายังกล่าวว่าตลาดหลัก ๆ ของ Bitcoin นั้นดูเหมือนว่าจะแตกต่างจากของปี 2017 ซึ่งถือเป็นช่วงที่มันเคยซื้อขายกันเฉพาะในกลุ่มนักลงทุนรายย่อยเท่านั้น

นอกจากนี้รายงานของ Citi ยังกล่าวอีกด้วยว่า Bitcoin นั้นอาจจะกลายมาเป็นตัวเลือกสกุลเงินสำหรับการซื้อขายแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศในอนาคต เนื่องมาจากการที่มันถูกออกแบบมาให้ไร้พรหมแดน อีกทั้งยังไม่ต้องมีการแลกเปลี่ยนกับเงินตราระหว่างประเทศอีกด้วย สิ่งเหล่านี้ส่งผลทำให้ Bitcoin นั้นได้รับความนิยมกันในวงกว้างในเวลาไม่นานนัก

“Bitcoin นั้นกำลังกลายมาเป็นดาวเหนือแห่งวงการสินทรัพย์ดิจิทัล ด้วยทิศทางของมันที่ถูกมองว่าเป็นเหมือนกับเข็มทิศสำหรับวิวัฒนาการของระบบ ecosystem ในวงกว้าง” อ้างอิงจากรายงาน

ความเสี่ยงของ Bitcoin

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพวกเขานั้นจะมีมุมมองต่ออนาคตของ Bitcoin ที่เป็นบวก แต่รายงานของ Citi นั้นก็ยังได้มีการกล่าวถึงหนึ่งในอุปสรรคของ Bitcoin ที่มีมากที่สุดเลยก็ว่าได้

โดยหนึ่งในอุปสรรคนั้นก็คือความเสี่ยงของการที่มีสกุลเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ ที่สามารถแซงหน้าและมาทดแทน Bitcoin ได้ โดยได้มีการกล่าวถึงมูลค่าตลาดของ Bitcoin ที่ได้เพิ่มขึ้นถึง 2.70x ในปี 2020 ที่ผ่านมา แต่ในขณะเดียวกันมูลค่าตลาดของ altcoin ทุกเหรียญรวมกันนั้นได้เพิ่มขึ้นมาถึง 3.75x จากในช่วงเวลาเดียวกัน

นั่นหมายความว่าส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin นั้นกำลังค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งหากไปดูของปี 2019 ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้จะพบว่าส่วนแบ่งตลาดของเหรียญดังกล่าวนั้นยังอยู่ที่ 69% ก่อนที่จะร่วงลงมาเหลืออยู่ที่ 62% ในปี 2020

นอกจากนี้ยังเป็นที่แน่ชัดอีกด้วยว่า Bitcoin นั้นกำลังตกเป็นที่จับตาดูของนักลงทั่วโลกอย่างขาดไม่ได้ โดยรายงานเผยว่าหนึ่งในสาเหตุที่นักลงทุนแห่มาซื้อมันนั้นก็เพราะว่าพวกเขามองว BTC ว่าเป็นเหมือนกับสินทรัพย์ที่เอาไว้ใช้เพื่อป้องกันความเสี่ยงนั่นเอง

ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในตลาดในช่วงวิกฤต COVID-19 นั้นดูเหมือน่วาจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากว่ารัฐบาลในหลายประเทศทั่วโลกนั้นต่างก็กำลังแห่พิมพ์เงินเพื่อมาอุ้มเศรษฐกิจในประเทศของตัวเอง ซึ่งจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นนั้น เราคงได้เห็น Bitcoin กลายเป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนสถาบันต่างก็เลือกที่จะถือแทนเงินสดกันไปอีกพักใหญ่ ๆ

ที่มา: decrypt