2021-03-27

ทำไมการซื้อรถ Tesla ด้วย Bitcoin นั้นอาจถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่?

By Natcha

เราได้เห็นการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin อย่างรุนแรงหลังจากที่นาย Elon Musk หรือ CEO ของ Tesla ได้ออกมาทวีตให้ผู้คนสามารถจ่าย BTC เพื่อซื้อรถไฟฟ้าของเขาได้เมื่อไม่นานมานี้

ภายหลังจากนั้นไม่นานเราได้เห็นผู้คนในโลกออนไลน์มีการโพสต์ภาพสกรีนช็อตของหน้าเว็บสั่งซื้อรถ Tesla กันอย่างล้นหลาม แต่คำถามที่ตามมาก็คือหากพวกเขาซื้อรถ Tesla ไปด้วย Bitcoin แล้วจะรู้สึกผิดทีหลัง เหมือนกับเหตุการณ์การใช้ Bitcoin เพื่อซื้อพิซซ่าเมื่อหลายปีก่อนหรือไม่

ทำไมการจ่าย BTC ของคุณเพื่อซื้อรถ Tesla ถึงเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่

ในสัปดาห์นี้ ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า CEO ของ Tesla, SpaceX นาย Elon Musk นั้นได้ออกมาเผยว่าบริษัทของเขาจะรับ Bitcoin เป็นช่องทางในการจ่ายเงินเพื่อซื้อรถ

ภายหลังจากนั้นไม่นานโลกอินเตอร์เน็ทนั้นก็เต็มไปด้วยความบ้าคลั่งและตื่นเต้นในเวลาเดียวกัน และทำให้ราคาของ BTC พุ่งขึ้น ก่อนที่จะร่วงลงอย่างรุนแรงไม่กี่วันก่อนวันหมดอายุสัญญา Bitcoin options

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คริปโตมืออาชีพ Max Keiser นั้นออกมากล่าวว่าในอีก 10 ปีหลังจากนี้ ผู้คนนั้นก็จะรู้สึกตกใจอย่างมาก และตั้งคำถามถึงความโง่เขลาของคนที่เอา Bitcoin ไปแลกรถ Tesla

อย่างไรก็ตาม ความเห็นดังกล่าวนั้นไม่ได้เป็นการกล่าวโจมตีผู้ที่นำเอา Bitcoin ไปใช้เพื่อซื้อรถ Tesla แต่เป็นการบอกว่าคนที่ทำแบบนี้อาจจะต้องรู้สึกผิดไม่วันใดวันหนึ่งในอนาคต

ย้อนรอยวันที่มีการซื้อพิซซ่าด้วย Bitcoin

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2010 นั้น นาย Laszlo Hanyecz นั้นได้ออกมากล่าวใน Bitcoin Talk Forum ว่าเขานั้นได้ทำการซื้อพิซซ่าด้วย Bitcoin จำนวน 10,000 BTC แล้ว

ในตอนนั้นราคาของเหรียญ BTC น้อยมากจนหลาย ๆ คนมองว่ามันแทบจะไร้ค่า โดยสำหรับนาย Hanyecz นั้นเขามองว่าการแลกมันเพื่อซื้อพิซซ่าถือเป็นอะไรที่คุ้มค่ามาก อีกทั้งยังได้ถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์โลกอีกด้วยว่าเป็นการใช้ Bitcoin เพื่อแลกเปลี่ยนสิ่งของจริง ๆ ได้

ในวันนี้ 10,000 BTC ที่เขาเคยจ่ายไปนั้นมีมูลค่าที่ราว ๆ 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้พิซซ่าสองถาดนั้นถือเป็นการซื้อที่ทำให้เขานั้นต้องรู้สึกผิดที่สุดเลยก็ว่าได้

ปัจจุบันรถไฟฟ้า Tesla 1 คันมีราคาที่เกือบ ๆ 1 BTC ซึ่งมีราคาที่แพงกว่าพิซซ่า 2 ถาดอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากเราลองพิจารณาดูให้ดีแล้วนั้นจะพบว่าการลงทุนกับยานพาหนะส่วนใหญ่นั้นมักจะไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เนื่องจากว่าราคาของมันมักจะลดลงเรื่อย ๆ ทุก ๆ ปีที่เราใช้งานมัน ซึ่งสวนทางกับ Bitcoin ที่แนวโน้มนั้นดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หากลองดูจากประวัติที่ผ่านมา และอาจทำให้การซื้อ Tesla ด้วย Bitcoin นั้นเป็นเรื่องที่ทำให้ผู้ซื้อต้องรู้สึกผิดในอีก 10 ปีข้างหน้าเลยก็ว่าได้

ในอีก 10 ปีเราอาจจะรู้สึกตกใจและขำขันกับเรื่องราวของผู้คนที่จ่าย 1 BTC เพื่อซื้อรถเหล่านี้ แต่ความแตกต่างของผู้คนเหล่านั้นกับนาย Hanyecz ก็คือ เขาเป็นผู้ที่ริเริ่มทำสิ่งดังกล่าวเป็นรายแรก ๆ ของโลกและมีชื่อจารึกอยู่ในประวัติศาสตร์แล้ว

อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้เป็นเรื่องของอนาคต และอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่มีใครสามารถที่จะรู้ได้ ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไป