2021-04-21

ชุมชน PancakeSwap เปิดโหวตให้ Delist เหรียญ Safemoon ออกจากแพลตฟอร์ม มองว่าเป็นแชร์ลูกโซ่หลอกลวง

By Natcha

ดูเหมือนว่าเหรียญที่ให้ผลตอบแทนสูงถึง 6,000% และเป็นกระแสโด่งดังในช่วง 30 วันที่ผ่านมานั้นจะเข้าข่ายเป็น Scam หรือแชร์ลูกโซ่แล้วในขณะนี้

โดยเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาทางชุมชน PancakeSwap ได้มีการเปิดโหวตให้ชุมชนลงคะแนนเกี่ยวกับการเพิกถอนเหรียญ Safemoon ออกจากกระดาน เนื่องจากทีมงานได้ตั้งข้อสังเกตว่า เหรียญดังกล่าวนั้นมีโครงสร้างที่เข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่ 

อ้างอิงจากเนื้อหาในโพลล์โหวตดังกล่าวนั้นเขียนระบุว่า เมื่อผู้ก่อตั้งทำการขายเหรียญดังกล่าวที่มีมูลค่านับพันล้านดอลลาร์ โปรเจกต์จะพังทลายลงทันทีและผู้คนหลายพันคนจะไม่เหลืออะไรเลย

นอกจากนี้ผู้เขียนยังตั้งข้อสังเกตว่า โปรเจกต์ดังกล่าวนั้นมีการโปรโมทโดยเหล่าบรรดา Youtuber และผู้ใช้ tiktok ที่อ้างว่าหากราคาของเหรียญพุ่งแตะ 0.01 ดอลลาร์ ทุกคนจะเป็นเศรษฐี แต่ในความจริงหากราคาของเหรียญถึงระดับดังกล่าวมูลค่าของมันจะมากกว่าสินทรัพย์ที่มีอยู่ทั้งหมดบนโลก ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

อีกทั้งยังมีเรื่อง “ค่าธรรมเนียม” 10% ที่ถูกหักในแต่ละธุรกรรมและการเล่าเรื่องนั้นทำให้ดูเหมือนว่าสินทรัพย์มีอุปทานที่อยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ราคาจึงดูปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น แต่นั้นเป็นแค่การหลอกลวง ยิ่งไปกว่านั้นกลไกการแจกจ่ายเหรียญคืน 5%ให้กับผู้ถือนั้นจะยังไม่เปลี่ยนความจริงที่ว่าอุปทานมีขนาดที่ใหญ่เกินไป  

สุดท้ายผู้เขียนกล่าวเตือนด้วยว่า “มันเป็นเพียงเรื่องของเวลาเท่านั้น ก่อนที่มันจะระเบิดและ นักลงทุนจะต้องทนทุกข์ทรมานเพราะมัน”

อย่างไรก็ตามทั้งนี้ทาง Pancakeswap จะไม่เพิกถอนเหรียญไปจากแพลตฟอร์มเลยซะทีเดียว แต่ชุมชนจะเป็นคนตัดสินว่าควรเพิกถอนเหรียญดังกล่าวออกไปหรือไม่ ซึ่งเราก็คงต้องติดตามรอดูกันต่อไปว่าเรื่องราวนี้จะจบลงอย่างไร