2021-03-10

ก.ล.ต. สหรัฐฯ โต้กลับ Ripple ว่า มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทางกฎหมาย ในจดหมายถึงผู้พิพากษา

By Natcha

ในจดหมายทางด้านกฎหมายที่ส่งตรงถึงผู้พิพากษา Analisa Torres แห่งศาลแขวงสหรัฐฯ ประจำเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์กเมื่อวันที่ 9 มีนาคม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐกำลังขอให้ศาลเพิกเฉยต่อ “พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม” ของ Ripple เพื่อเรียกร้องให้มีการยกฟ้องคดี              

นาย Jorge Tenreiro ทนายความของ ก.ล.ต. ระบุว่า บริษัทด้านบล็อกเชนกำลังพยายาม “หลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ” ในการเสนอขาย XRP ที่ไม่ได้มีการจดทะเบียนโดยโยนความผิดไปที่หน่วยงานของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า ในวันนี้ Ripple ได้ออกมาตอบสนอก.ล.ต.สหรัฐฯ ว่า “ขาดกระบวนการที่เหมาะสม” ในการตอบสนองต่อคดีที่แก้ไขเพิ่มเติมในครั้งแรก นอกจากนี้พวกเขายังอ้างว่า SEC ไม่ได้มีการแจ้งเตือนใด ๆ เกี่ยวกับสถานะการกำกับดูแลของ XRP อีกด้วย

ในทางกลับกันหน่วยงานกำกับดูแลกล่าวว่า การประกาศของ Ripple นั้นถือว่าเป็นเรื่อง “ไม่เหมาะสมทางด้านกฎหมาย” โดยยืนยันว่า พวกเขาไม่มีภาระผูกพันที่จะต้องแจ้งเตือนผู้เข้าร่วมในอุตสาหกรรมคริปโตเกี่ยวกับการละเมิดดังกล่าว :  

“แทนที่จะรับทราบภาระหน้าที่ของตัวเองในการปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ Ripple กลับตั้งแง่ว่าเจ้าหน้าที่ของ SEC มีภาระหน้าที่จะต้องเตือนผู้เข้าร่วมในอุตสาหกรรมอย่างชัดเจนเกี่ยวกับการละเมิด” 


ก.ล.ต. เรียก XRP ว่าเป็น “หลักทรัพย์”

ตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. ระบุไว้ คดีของ Ripple นั้นถือว่าเป็นคดีที่สามารถใช้ได้กับ Howey Test ซึ่งเป็นแบบทดสอบที่ถูกสร้างขึ้นโดยศาลฎีกาของสหรัฐฯ เพื่อพิจารณาว่าธุรกรรมบางรายการสามารถเข้าเกณฑ์เป็นหลักทรัพย์ได้หรือไม่ :    

โดยพื้นฐานแล้วข้อโต้แย้งของ Ripple มักจะใช้คำว่า “สัญญาการลงทุน” ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายคดีหลายทศวรรษทั้ให้ถือเป็นโมฆะ เนื่องจากความคลุมเครือ ‘อย่างไรก็ตามข้อโต้แย้งดังกล่าวถูกศาลปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยในรอบที่สองศาลได้ปฏิเสธข้อโต้แย้งนี้อย่างน้อยสองครั้งและศาลแขวงอย่างน้อยสองแห่งในคดีนี้ก็ได้ปฏิเสธข้อโต้แย้งนี้โดยเฉพาะในบริบทของการนำ Howey Test ไปใช้กับหลักทรัพย์ในสินทรัพย์ดิจิทัล”

ก.ล.ต  กล่าวเสริมด้วยว่าบริษัทได้มีการ “ลงทุน” ในธุรกิจจากการขาย “หลักทรัพย์ดิจิทัล” ที่ไม่ได้มีการจดทะเบียน :

“Ripple ใช้ประโยชน์จากธุรกิจทั้งหมด ด้วยการขายสินทรัพย์ดิจิทัลให้กับนักลงทุน พร้อมส่งเสริมให้พวกเขามองเห็นถึงศักยภาพในการทำกำไรตามความพยายามในอนาคตของ Ripple แต่ตอนนี้ Ripple กลับอ้างว่า พวกเขาแปลกใจที่ ก.ล.ต. ได้ยื่นฟ้องร้องคดีเกี่ยวกับเรื่องนี้”

ที่มา : u.today