2021-05-29

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ลงดาบแม่ทีม Bitconnect ข้อหาโปรโมทธุรกิจแชร์ลูกโซ่โดยผิดกฎหมาย

By Natcha

เป็นเวลาสามปีมาแล้วหลังจากที่ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ชื่อดังในตำนานอย่าง Bitconnect นั้นปิดตัวลง และรวมถึง meme ที่เหรียญนี้ได้ฝากไว้ให้โลกได้จำ จนกระทั่งตอนนี้ล่าสุดดูเหมือน่วาทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ นั้นจะออกมาประกาศลงดาบดำเนินคดีกับ 5 บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีความดังกล่าวแล้ว

“การร้องเรียนของ ก.ล.ต. เผยว่าผู้สนับสนุนเหล่านี้เสนอและขายหลักทรัพย์โดยไม่ได้ลงทะเบียนอย่างถูกกฎหมายกับคณะกรรมาธิการและไม่ได้ลงทะเบียนเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์กับคณะกรรมาธิการตามที่กฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางกำหนด” อ้างอิงจากการประกาศดังกล่าว

โดยแม่ทีมที่ถูกดำเนินคดีได้แก่ Trevon Brown, Craig Grant, Ryan Maasen และ Michael Noble ในข้อหา “โฆษณาข้อดีของการลงทุนในโปรแกรมการให้กู้ยืมของ BitConnect ให้กับนักลงทุนที่คาดหวังรวมถึงการสร้างวิดีโอสไตล์ “บอกเล่าจากผู้ที่เคยลงทุนไปแล้ว” และเผยแพร่บน YouTube ซึ่งบางครั้งก็มีหลายรายการต่อวัน เพื่อแลกกับค่าคอมมิชชั่นจากการกระทำดังกล่าว






รายงานดังกล่าวยังได้มีการเอ่ยถึงชื่อของ Joshua Jeppesen ว่าเป็น “ผู้ประสานงานระหว่างทางบริษัท BitConnect และกลุ่มแม่ทีม” อีกด้วย

ไม่นานหลังจากการประกาศของ SEC นั้น นาย Trevon Brown (รู้จักกันดีในชื่อ Trevon James) ได้ออกมาทวีต โดยเผยว่าเขานั้นไม่ได้มีการให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาใด ๆ แต่กล่าวว่ากลุ่มผู้คนในวงการคริปโตนั้นจะต้องวิ่งมาหาเขา

Lara Shalov Mehraban รองผู้อำนวยการประจำภูมิภาคของสำนักงาน SEC ประจำภูมิภาคนิวยอร์กกล่าวว่า “เราจะพยายามดำเนินคดีกับผู้ที่แสวงหาผลกำไรอย่างผิดกฎหมายโดยใช้ประโยชน์จากกระแสและความสนใจของสาธารณชนในสินทรัพย์ดิจิทัล” Lara Shalov Mehraban

บริษัท Bitconnect ซึ่งล่มสลายในปี 2561 ถูกกล่าวหาอย่างกว้างขวางว่าเป็นโครงการแชร์ลูกโซ่ จากทั้งนักวิเคราะห์และผู้สังเกตการณ์หลายคนรวมถึง Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เมื่อปีที่แล้วมีชายชาวออสเตรเลียคนหนึ่งถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับการฉ้อโกงของบริษัท หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับ Bitconnect ดี เนื่องจากมีมในตำนานจากนาย Carlos Matos นี้

ทนายความด้านคริปโตหลายรายได้ออกมาโพสต์บนทวิตเตอร์เพื่อคาดเดาการขึ้นศาลในระยะยาวของคดีนี้ โดยนาย Gabriel Shapiro ตั้งข้อสังเกตว่าแม้ว่า SEC จะเพ่งเล็งไปยังธุรกิจของ Bitconnect นี้ แต่นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อให้พวกเขาสามารถต่อยอดไปทำคดีกับ DAO ต่อได้