2021-03-06

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ตอกกลับใส่ผู้ถือ XRP ด้วยการยื่นคำร้องเพื่อยกเลิกคำร้องของผู้ถือ XRP

By Natcha

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาและอดีตประธานรักษาการ Elad Roisman ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อยกเลิกคำร้องของผู้ถือ XRP ที่เคยยื่นไปเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นักลงทุน XRP มีเป้าหมายที่จะบังคับให้สำนักงาน ก.ล.ต. แก้ไขการฟ้องร้อง Ripple เพื่อนำเอาท่อนที่เขียนว่าโทเค็น XRP นั้นเป็นหลักทรัพย์ออกไป พร้อมกล่าวว่าการดำเนินการฟ้องร้องต่อบริษัท ทำให้พวกเขาเกิดความสูญเสีย “หลายพันล้านดอลลาร์”

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นทาง ก.ล.ต. ก็ได้ออกมาโต้แย้งถึงสาเหตุที่คำร้องดังกล่าวนั้นควรที่จะถูกโยนทิ้งไป

โดยอ้างอิงจากเอกสารล่าสุดของทาง ก.ล.ต. จำนวน 18 หน้านั้นมีการระบุว่าการยื่นฟ้องดังกล่าวนั้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากว่า ก.ล.ต. เป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลาง จึงทำให้ไม่สามารถฟ้องรองได้

“ผู้ร้องเรียนไม่ได้นำข้อเรียกร้องภายใต้พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง (APA) และไม่ได้กล่าวหาว่ามีการสละความคุ้มกันอธิปไตยที่นี่”

ที่น่าสนใจก็คือ ก.ล.ต. กล่าวว่านักลงทุนไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเว็บเทรดเหรียญคริปโตนั้นเลือกที่จะกลับมาลิสต์เหรียญ XRP เพื่อให้เทรดอีก หรือมูลค่าของ XRP จะเพิ่มขึ้นหากแบบการยื่นฟ้องร้องได้รับการแก้ไข:


“นอกจากนี้ผู้ร้องเรียนไม่สามารถแสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจะย้อนกลับมาให้เทรดเหรียญดังกล่าวอีกแน่นอนหรือมูลค่าของ XRP จะเพิ่มขึ้นหากคณะกรรมาธิการแก้ไขคำร้องเรียนเพื่อไม่ให้รวม “XRP ที่เป็นของผู้ร้องทุกข์” เข้าไปในกรณีนี้ ในขณะที่ยังคงดำเนินการฟ้องร้อง Ripple ต่อไป”

หน่วยงานกำกับดูแลยังระบุด้วยว่าการฟ้องร้อง Ripple“ เหมาะสมที่สุด” ในอำนาจตามกฎหมายในขณะที่อ้างว่าผู้ถือ XRP ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าทาง ก.ล.ต. ส่งผลกระทบด้านลบต่อพวกเขาได้อย่างไร

ความเสียหายเป็นวงกว้าง

ในทางกลับกัน Ripple อ้างว่าคดีดังกล่าวก่อให้เกิด“ อันตรายอย่างใหญ่หลวง” แก่นักลงทุน XRP ในการตอบสนองต่อการร้องเรียนที่มีการแก้ไขล่าสุดของ SEC ความเสียหายคาดว่าจะอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านเหรียญ

ราคา XRP ลดลงกว่า 66 เปอร์เซ็นต์ในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่มีการประกาศคดี แต่หลังจากนั้นไม่นานก็เริ่มมีการฟื้นตัวแล้ว