2021-03-28

ก.ล.ต. สหรัฐฯอ้าง ผู้ถือ XRP แค่ต้องการเทขายเพื่อทำกำไร เรียกร้องศาลอย่าให้มายุ่งคดี

By Natcha

ในวันที่ 26 มีนาคมนี้จดหมายถึงผู้พิพากษาของรัฐบาลกลาง นาง Analisa Torres ได้เผยว่านาย Jorge Tenreiro ทนายความอาวุโสด้านการพิจารณาคดีของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ศาลป้องกันไม่ให้ผู้ถือ XRP เข้ามาแทรกแซงในคดี Ripple

การปล่อยให้มีการแทรกแซงจะส่งผลให้เกิด “ความสับสน” และ “ความซับซ้อนที่ไม่สามารถจัดการได้” อ้างอิงจากทาง ก.ล.ต. โดยก่อนหน้านี้นาย Vladi Zakinov นักลงทุน XRP ได้ทำการรวมตัวกับนักลงทุนรายอื่น ๆ เพื่อยื่นฟ้อง Ripple ในเดือนมิถุนายนปี 2018 และตอนนี้เขาต้องการที่จะเข้าร่วมผสมโรงในคดีความที่ว่าทางบริษัทกำลังถูกฟ้องในข้อหาขาย XRP โดยผิดกฎหมายอีกด้วย

“ยิ่งไปกว่านั้นหากศาลอนุญาตให้ผู้เคลื่อนไหวเข้าแทรกแซงผู้ถือ XRP รายอื่น ๆ รวมถึงนักลงทุน XRP รายใหญ่ที่ฟ้องจำเลย Ripple Labs, Inc. (“Ripple”) เกี่ยวกับการขายหลักทรัพย์ XRP โดยผิดกฎหมายนั้น ก็น่าจะทำให้มีผู้ถือ XRP รายอื่นเข้ามาพยายามที่จะแทรกแซงด้วย”

การซื้อขายเก็งกำไร

Tenreiro อ้างว่านาย John Deaton ที่ทำการยื่นฟ้องร้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในนามของผู้ถือ XRP 10,000 รายนั้นมีเหตุจูงใจก็คือการที่พวกเขานั้นต้องการขาย XRP เพื่อให้มีกำไร

“แรงจูงใจหลักของผู้เคลื่อนไหวเหล่านี้ดูเหมือนจะเป็นความต้องการในขาย XRP แบบเก็งกำไรบนแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้พวกเขาสามารถขาย XRP ให้กับนักลงทุนรายอื่นโดยมีกำไร”

ก.ล.ต. อ้างถึงบทความของ FXStreet ซึ่งกล่าวถึงการคาดการณ์ของ Deaton เกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของราคา XRP ที่อาจเพิ่มเป็นสองเท่าหากเว็บกระดานเทรดรายใหญ่กลับมาลิสต์ให้เทรดอีกครั้งหนึ่ง

Deaton อ้างว่าเขาไม่ใช่นักลงทุน XRP ที่ไม่พอใจกับการขาดทุนในทวิตเตอร์ของเขาเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

“หากคุณไม่พิจารณาเรื่องลดลงของราคาเนื่องจากการยื่นฟ้องของ SEC ผมไม่เคยอ้างว่าเคยเสียเงินกับ XRP ด้วยซ้ำ”

Ripple ไม่คัดค้านการแทรกแซง

ในการตอบสนองต่อจดหมายของ ก.ล.ต. นั้น Ripple มีจุดยืนที่เป็นกลางในประเด็นนี้โดยไม่ได้มีการคัดค้านการเคลื่อนไหวที่จะเกิดขึ้นเพื่อแทรกแซง:

อย่างไรก็ตามทางบริษัทกล่าวว่าหน่วยเฝ้าระวังหลักทรัพย์ต้องชัดเจนว่าการฟ้องร้องของพวกเขานั้นจะส่งผลกระทบต่อตลาดรองของ XRP หรือไม่

“ขณะนี้สำนักงาน ก.ล.ต. มีโอกาสเผชิญหน้ากับจดหมายแทรกแซงเชิงรุกเพื่อยืนยันว่าการฟ้องร้องดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดรองสำหรับ XRP ในสหรัฐอเมริกา แม้จะมีภาษากว้าง ๆ ในคำร้องเรียนที่มีการแก้ไข แต่ในขณะนั้นสำนักงาน ก.ล.ต. ได้เสนอว่าทฤษฎีความรับผิดนั้นมีข้อจำกัด เมื่อการเทขายในตลาดรองและการทำธุรกรรมใน XRP นั้นอาจจะไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อกฎหมายหลักทรัพย์”